เขียนเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552
พอดีได้อ่านบทความจากนักวิชาการพูดถึงกรทำ Low Cost Strategy ของฝรั่งที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่นปรากฏการณ์ของ Innovation ทาง Business ใหม่ๆในอุตสาหกรรมการบิน อย่างที่ประสบความสำเร็จเช่น Ryan Air หรือ Easy Jet ว่าบางครั้งเราไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ High-Tech / High-Touch เพียงแค่เรา Shift มุมมองของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคได้ก็สามารถเจาะตลาดโดยสินค้าและบริการใหม่ๆได้
ทั้งนี้ได้มีการ Recommend ในการนำ Strategy เหล่านี้เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆเช่นการลด Cost และเพิ่ม Process Efficiency ในการสร้าง Low Cost Delivery Product เช่น Pizza หรือ Fast Food อื่นๆำได้ โดยถ้าใช้วิธีการเดียวกับการจองตั๋วเครื่องบิน ยิ่งจองนานจะได้ราคาถูกเพราะการจองนั้นเขาจะวางแผนในการทำ Material Planning ได้ ซึ่งพอผมอ่านผมก็ตระหงิดๆบางอย่างตรงนี้ผมว่าถ้ามองใน Concept และทฤษฎีอาจจะถูก แต่ว่าในความจริงแล้วไม่น่าจะ Apply ได้กับทุก Product โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ยิ่งราคาถูกผมว่ายิ่งทำ Low Cost Strategy แบบการจองไม่ได้เลยล่ะ
ทั้งนี้ผมมองว่ามนุษย์นั้นมีเรื่องที่เกี่ยวข้อง Perishable Emotion ผมขอนิยามคำนี้เองว่าหมายถึงอารมณ์ของคนสามารถเน่าเสียได้ สินค้าประเภทพวกอาหารนั้นยังไงผมก็มองว่าคงไม่มีใครจะวางแผนหรอกว่าในอีก 1 อาทิตย์ข้างหน้าเขาจะทานอะไร จะกินพิซซ่าแน่หรอเพราะใจคนสามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ ถ้าเราลองไปดู Maslow Need Theory ก็จะเห็นได้ว่าเรื่องของการมันอยู่ในเรื่องขอ Physical need ความต้องการพื้นฐานมันจะมีฐานใหญ่ที่สุดนั่นผมว่ามันก็แสดงผลด้วยว่ายิ่งความต้องการมันเป็นพื้นฐานมันยิ่งมี Emotion ที่ืยืดหยุ่นได้สูงที่จะตัดสินใจทำหรือไม่ทำอะไร
ซึ่งตรงนี้ถ้าเราอยากให้สินค้าเรามันสังจองได้มันจะต้องมี Value เกิดขึ้นที่สินค้าอื่นๆทดแทนไม่ได้ หรืออย่างน้อยต้องมี Concept บางอย่างที่ทำให้คนต้องจอง เช่น เป็นร้านอาหารราคาแพง ขายอร่อยมาก ต้องจองโต๊ะล่วงหน้าก่อน หรืออาจะเห็นได้ชัดขึ้นในเรื่องกระเป๋า Brand Name บางยี่ห้อที่จะต้องสั่งจองล่วงหน้า 6 เดือนเพื่อที่จะได้มา ซึ่งถ้าต้องจอง 6 เดือนพี่ซื้อกระเป๋า Low Cost ผมว่า บางทีไปหาที่อื่นเอา็ได้ หรืออาจจะต้องเป็นสินค้าที่มี Concept ของมันให้เกิดการจองเช่นสินค้า Occasional ที่ต้องจองล่วงหน้าเช่นวันสำคัญต่างๆ วันเกิด วันรับปริญญาหรือวันสำคัญอื่นๆ ซึ่งผมว่าน่าจะมีโอกาสจะทำ Low Cost ได้สูงกว่า
ทั้งนี้ผมว่าจริงๆแล้วทฤษฎีบางอย่างที่เสนอมานั้นอาจจะดูเหมือน Applicable ถ้าเราดูในเชิงหลักการและ Modeling แต่อย่าลืมว่าในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วตลาดมันค่อนข้างมีเงื่อนไขเยอะในการทำธุรกิจ เราต้องแม่นในเรื่องนี้อย่างสูงไม่เช่นนั้นเราก็ต้องเหนื่อมากขึ้นในการเข้าไปแย่งธุรกิจกับเขานะครับ
No comments:
Post a Comment